วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2552

รถvespaมาจากไหนนะ











ประวัติ vespa




Dott. Enrico Piaggio เกิดเมื่อ 22 ก.พ. 1905 เป็นบุตรชายของ Rinaldo Piaggio จบการศึกษาที่ Genoa ทางด้าน Economic และ commerce เข้าร่วมธุรกิจของครอบครัวในปี 1928 ตำแหน่งผู้จัดการโรงงาน Pontedena ภายหลังในปี 1938 พ่อของเขาได้เสียชีวิตลง Enrico จึงได้รับภาระบริหารงานทั้งหมด
University of Pisa มอบปริญญาเอกทางด้าน วิศวกรรมให้ Enrico เขาเสียชีวิตลงในปี 1965 หลังจากผลิตรถเวสป้า ส่งขายทั่วโลกครบ 1000000 คัน หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 Piaggio ที่แต่เดิมมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนของเรือและส่วนเครื่องบิน หันมาผลิตเครื่องยนต์แบบง่ายในแบบ Four - Part P 108 ให้กับรถเวสป้า ที่โรงงาน Pontedera จึงเกิดความคิดที่สร้างยานพาหนะเล็ก ๆไว้เดินทางขนส่งและสำรวจใน โรงงานคือ MP5 หรือโดนัลดัค ซึ่งในรุ่นนี้ทำจากซากชิ้นส่วนของเครื่องบิน มันคือ Scooter รถจักรยานยนต์คันเล็ก ๆ ที่มีล้อต่ำ ๆ ช่วยต่อการขับขี่ไม่สิ้นเปลืองน้ำมันและราคาไม่แพงในเดือนธันวาคมปีค.ศ. 1945 รถเวสป้ารุ่น MP6 ก็ถูกผลิตออกมาด้วยองค์ประกอบหลายอย่างที่สะดวกสบาย มีล้ออะไหล่ซึ่งขับขี่แบบง่ายๆถ้าในเวลาขับขี่รถติดก็มีที่กำบังกันน้ำกระเด็นใส่ Enrico ได้ฟังเสียงรถ MP6 เขาร้องออกมาว่า"มันเหมือนตัวต่อ ร้องเลย" ตั้งแต่นั้นมา Enrico ก็เลยให้ชื่อเสียงเรียงนามเรียกรถนี้ว่า Vespa ซึ่งแปลว่าตัวต่อ (Wasp)รุ่นแรกมี scooterขนาดเล็กที่ใช้โครงสร้างตัวถังแบบชั้นเดียวแทน หลังจากผลิตรถรุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 100 คัน จากนั้นจึงลงมือผลิตรุ่นที่ใช้ชื่อว่า Vespa (Wasp) ออกมารถรุ่นนี้มีความก้าวหน้ามากทั้งในด้านรูปทรงและ ด้านวิศวกรรม ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของVespa ที่มีการวางจำหน่ายในท้องตลาดจนถึงกลางทศวรรษ1990 scooter รุ่นแรกที่มีขนาดเครื่องยนต์เพียง 98cc.ต่อมาได้มีการพัฒนาให้มีขนาด 125cc. 150cc.และ 200cc. ตามลำดับ




ในประเทศไทย Piaggio Group มีตัวแทนจำหน่ายรถเวสป้า ดำเนินธุรกิจโดย บริษัท ไทยเจริญ อะไหล่ยนต์ จำกัด




เวสป้าผลิตออกมาทั้งหมด 138 รุ่น จนถึงปัจจุบัน




Paperino - รุ่นแรก ผลิตในปี 1945 ที่ Biella




AMCA Troupes Aeról Portées Mle. 56 - ดัดแปลงโดยกองทัพฝรั่งเศส




VLC Super 150




VLB Sprint 150




VBB Standard 150




V9A




VNA




Vespa U - U มาจาก utilitaria (ภาษาไทย แปลว่า ประหยัด) เป็นรุนปี 1953 model ราคา 110 mila Lira ถูกผลิตออกมา 7000




GS 150




SS180




GS160




Standard 90 (3 spd)




Standard 50 (3 spd)




SS50 (4 spd)




SS90 (4 spd)-90 SS Super Sprint




150 GL




90 Racer




125 TS




100 Sport




125 GTR 150 Sprint Veloce




180 SS Super Sport




Rally 180




Rally 200




Primavera 125 also ET3 (3 port version)




PK 50




PK 50 XL




PK 50 Roma (Automatic)




50 S




50 Special




50 Special Elestart




50 Sprinter / 50 SR (D)




50 Special Revival




COSA 1 - 125cc, 150cc, 200cc




COSA 2 - 125cc, 150cc, 200cc




P80 / P80 E (France)




P80X/PX80 E (France)




PK 80 S / Elestart




PK 80 S Automatica / Elestart




PK100 S / Elestart




PK100 S Automatica




PK100 XL




PK125 XL / Elestart




PK 125 S




PK 125 E




PK 125 automatica (automatic tranny)




P 125 E




P200E




PX200EFL




PX200 Serie Speciale




T5 / Elestart (5 port engine 125cc P series)




T5 Classic (5 port engine 125cc P series)




T5 Millennium (5 port engine 125cc P series)




[แก้] รุ่นล่าสุด




ET2 50 - 2stroke




ET4 50 - 4stroke




ET4 125 (Euro Model)




ET4 150 (US model) [แก้] รุ่นปัจจุบัน




Vespa S 50 และ 125




GT60° 250cc




LX 50




LX 125




LXV 125 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น LX 125)




LX 150




GT 125




GT 200




GTS 250




GTV 250 (ครบรอบ 60 ปีของรุ่น GTS 250)




PX 125 PX 150 (ผลิตใหม่ในอเมริกาและแคนาดา ในปี 2004)




PX 200 [แก้] รุ่นพิเศษMontlhéry - ผลิตในปี 1950 เพื่อทำลายสถิติในงาน Montlhéry Torpedo - ผลิตในปี 1951 วิ่งได้เร็วถึง 171 กม/ชม

4 ความคิดเห็น:

  1. แจ่มจิง ๆ อ่ะ
    หากจะไปไหน ช่วยบอกทีนะ
    อยากขี่เวด..เฮ้ย..ม่ายช่าย
    ต้องเวสป้า......55++

    ตอบลบ
  2. อยากมีซักคัน..จะได้ขับไปแม่โจ้เป็นเพื่อน..ฮิ ฮิ ฮ่า ฮ่า

    ตอบลบ